Đồng hồ cơ thường sai số bao nhiêu?

Khi dùng một chiếc đồng hồ, sai số là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà người dùng để ý. Những con số đơn giản thể hiện độ chính xác của đồng hồ. Vậy, đồng hồ cơ sai số bao nhiêu là hợp lý?

Đồng hồ cơ có sai số vì sao:

Trong thực tế, cả đồng hồ quartz và đồng hồ cơ đều có mức sai số nhất định khi hoạt động. Tuy nhiên, mức sai số ở đồng hồ quartz rất thấp (0,5s - 1s/ngày) hầu như không đáng kể và không được chú ý nhiều như đồng hồ cơ. Đồng hồ cơ chạy sai chủ yếu do tác động của trọng lực lên các bộ phận bên trong cỗ máy cơ. Trọng lực tác động khi đồng hồ đặt ngang, nghiêng phải, nghiêng trái khác nhau gây ra sai số.  Sai số này tùy theo đặc điểm của máy đồng hồ nhưng mức giới hạn cho phép là dưới 30s/ngày.

Ảnh minh họa

Đồng hồ cơ sai số bao nhiêu:

Mặc dù mức sai số ở đồng hồ cơ giới hạn là dưới 30s/ngày. Nhưng ngay cả dòng đồng hồ Automatic tầm trung cũng không mấy khi sai lệch nhiều như vậy. Đồng hồ cơ bình thường thì sai số ở mức chấp nhận được là -20 đến +40s một ngày nghĩa là độ chệch trên hoặc dưới 20s/ngày , cấp cao hơn là chạy chậm  10s/ngày hoặc chạy nhạnh 10s một ngày. Các đồng hồ có chứng nhận về độ chính xác COSC (thường là Thuỵ Sĩ) cao cấp hơn thường có độ sai số ít hơn là -5/+5s một ngày.

Sai số không chỉ mang tính tượng trưng về giá trị, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe đồng hồ. Sai số vượt quá mức tiêu chuẩn cảnh báo việc đồng hồ bị nhiễm từ hoặc đến thời gian cần lau dầu bảo dưỡng.

Mức độ sai số của mỗi loại đồng hồ

 

Cách để giữ đồng hồ cơ chạy ổn định:

Bộ máy của đồng hồ Automatic là một tổ hợp các bộ phận rời rạc chủ yếu bằng kim loại nên rất nhạy cảm với các chấn động, va đập, độ ẩm, hóa chất, từ trường nên phải giữ đồng hồ tránh xa tất cả chúng. Đồng thời, đeo đồng hồ cơ ít nhất 8 tiếng để đảm bảo đồng hồ hoạt động bình thường. Đây cũng là cách khiến cho sai số ổn định hơn.

 

Bài viết liên quan