Đồng hồ cơ và những lỗi thường gặp

1. Đồng hồ cơ bị đứng


Nguyên nhân là do dây cót không hoạt động, khi mà dây cót không hoạt động thì đồng hồ cơ bị đứng, không chạy nữa. Sở dĩ bị lỗi này là do bạn không sử dụng đồng hồ, bộ dây cót hoặc bánh răng bị tách rời lúc đó không có lực truyền vào bánh răng nên đồng hồ không lên dây cót được. 

Một nguyên nhân nữa là cọ số bị rơi ra mắc vào kim. Máy móc khô dầu hay hư hỏng một phần bên trong cũng là nguyên nhân làm đồng hồ bị đứng. 

Để khắc phục tình trạng này thì ta sẽ có hướng làm như sau:

Đồng hồ lên dây cót bằng tay thì bạn để nguyên núm chỉnh giờ ở vị trí ban đầu. Nghĩa là không kéo núm ra, sau đó vặn bánh xe tiến lên khoảng 10-15 lần để dây cót căng khi đó đồng hồ hoạt động trở lại.

Đồng hồ cơ tự động thì bạn chỉ cần lắc nhẹ từ 5 đến 10 lần là hoạt động bình thường. Hay bạn cũng có thể thực hiện tương tự như đồng hồ cơ lên dây tay.

2. Khi bị rơi


Đồng hồ của bạn bị va chạm đột ngột với vật gì đó cũng là nguyên nhân làm cho bộ máy ngừng hoạt động. Bên trong chiếc đồng hồ có rất nhiều chi tiết nhỏ nên chỉ một cứ va chạm mạnh sẽ làm chúng trượt khỏi vị trí hoặc bị vỡ, bể.

Bạn gặp phải tình huống này hãy mang đến cửa hàng đồng hồ để khắc phục.

3. Khi đồng hồ bị lệch giờ


Khi mà đồng hồ bị lệch giờ thì có khả năng là do bị khô dầu trong máy, do nhiệt độ hoặc không tạo đủ năng lượng…

Nếu không đủ năng lượng thì bạn cần bổ sung năng lượng đủ để hoạt động tránh để đồng hồ cơ bị nhiễm từ. Còn khi mà bạn thấy đồng hồ chạy yếu, chậm giờ không chuẩn thì mang ra cửa hàng để thợ kiểm tra cho nhé.

4. Đồng hồ cơ đứt cót và kẹt cót


Tình trạng này xảy ra khi mà đồng hồ bị rơi, có sự va chạm mạnh. Đặt thiết bị này cạnh máy giặt, tử lạnh, lò vì sóng…gây ra nhiễm từ nghiêm trọng hơn là bị đứt và đồng hồ không hoạt động. Cũng có thể khi bạn vặn núm tích năng lượng quá tay cũng rất dễ làm đứt cót.

Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì cách tốt nhất là mang ra cửa hàng sửa chữa, thợ sẽ tháo máy và kiểm tra các chi tiết giúp bạn khắc phục sửa chữa.

Trên đây là một vài chia sẻ mà Senmix muốn gửi tới bạn đọc, bạn hãy đón chờ những bài viết tiếp theo nhé.


Bài viết liên quan