Giải mã các kí hiệu EDC, EDT, EDP và sự khác biệt của các loại nước hoa này.

 Những kí hiệu trên thể hiện nồng độ của nước hoa, thường sẽ chia thành 2 loại phổ biến là EDT ( Eau de Toilette ), EDP ( Eau de Parfum ). Ngoài ra, còn có hai loại nước hoa nữa ít phổ biến hơn là Eau de Cologne và Perfume. 


Dòng Eau de Cologne ( EDC)

Loại này chứa một lượng tinh chất nước hoa chiếm khoảng 5%. Chính vì thời gian lưu hương của nước hoa này ngắn hơn so với những sản phầm cùng loại có lượng tinh chất nước hoa nhiều hơn. Nhưng không phải vì thế mà EDC có thời gian lưu hương ngắn bởi nó còn tùy thuộc vào loại tinh chất của nước hoa sử dụng là gì.

Dòng EDT ( Eau de Toilette ) :

Loại này chứa lượng tinh dầu từ 5 % đến 15% loại này dùng phổ biến được nhiều người ưa thích và sử dụng. Nước hoa này có mùi hương vừa phải, lượng tinh dầu cũng vừa phải phù hợp với giá thành nên được mọi người quan tâm. Thành phần tinh dầu trong các loại nước hoa này lành không gây kích ứng da hay gây mùi mạnh khiến mọi người xung quanh khó chịu.

Dòng EDP ( Eau de Parfum ) :

Nước hoa này chứa từ 15% đến 20% thành phần tinh dầu trong chai nước hoa. Do lượng tinh dầu nhiều hơn nên tầng hương sẽ lâu hơn và thời gian lưu giữ hương thơm cũng vậy. Do hàm lượng tinh dầu nhiều nên giá của chai nước hoa này cũng cao hơm một chút so với EDT.

Dòng Eau de Perfume :

Có thể nói đây là loại nước hoa đắt tiền khi nó chứa tới 20 % lượng tinh dầu. Do đó mà các hãng nước hoa không sản xuất loại này ở chai to do chi phí khá tốn kém, thay vào đó họ sẽ làm những chai nước hoa nhỏ. Vì điểm đặc biệt này nên để hữu trong tay những loại nước hoa Perfume này còn khó hơn so với EDT và EDP.

Nước hoa EDP và nước hoa EDT nên chọn loại nào.


Nước hoa EDP có chứa hàm lượng tinh dầu cao hơn nhưng khi chọn thì còn phải tùy thuộc vào sở thích của từng người. Để chọn ra một loại ưng ý thì bạn nên chú ý những yếu tố sau:

Thứ nhất là hương nước hoa, cơ địa của mỗi người, môi trường sử dụng. Nước hoa EDT có hàm lượng tinh dầu thấp hơn tỉ lệ dung môi còn cồn trong loại này cao do đó mà sự lan tỏa hương của nước hoa này tới môi trường xung quanh tốt.

Trái lại thì nước hoa EDP lại không lan tỏa mạnh mẽ được như vậy, nó có khả năng lưu hương lâu hơn trên cơ thể người dùng và đôi khi mùi hương này tạo cảm giác huyền bí khi thoắt ẩn thoắt hiện mà không phải khi nào cũng cảm nhận được. 

Xét về tính chất hóa học của nước hoa thì đa phần các loại nước hoa có mùi hương tươi mát, thuộc nhóm hương cam, chanh, bưởi…cần phải có tỉ lệ cồn nhiều hơn để giúp các phân tử mùi hương này được lan tỏa tốt hơn.

Bên cạnh đó thì dòng EDT có chứa hàm lượng cồn cao hơn nên bạn có thể bảo quản được tốt hơn, cồn có tính tiệt trùng cao nên nước hoa EDT gần như hoàn hảo với bạn.

Hy vọng rằng bài viết trên đã cho bạn thêm những kiến thức thật bổ ích về nước hoa. Bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều loại nước hoa khác từ các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Chanel….tại trang web của Senmix chuyên cung cấp đồng hồ, túi xách, kính mắt chính hãng.


Bài viết liên quan