Giải mã thương hiệu Rolex- Đồng hồ xa xỉ và rất khó để mua?

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Rolex tung ra thị trường khoảng 1 triệu đồng hồ, những tờ rơi, mẩu tin quảng cáo ở khắp nơi nhưng để sở hữu được về tay thì lại là một chuyện không hề đơn giản.

Giá của một chiếc Rolex rất đắt, nhưng sự khan hiếm và giá cả ngày nay khác hẳn so với lúc các nhà phân phối có nhiều hàng tồn để bán với mức giá có thể mặc cả được như trước đây. Đấy là nhận định của nhà sưu tập đồng hồ Jeffrey Hess, ông là tác giả của cuốn sách "Rolex Wristwatches: An Unauthorized History".

Trong cuốn sách ông có viết “Ngày đó, bất cứ ai cũng có thể mua được chiếc Rolex. Tôi cũng đã đi lòng vòng và mua một chiếc Daytonas với giá 3.000 USD. Bây giờ, nếu bán lại thì có thể được 50.000 USD”. Theo như tác giả thì những năm 1980 là thời điểm Rolex có bước ngoặt lớn trong đổi mới hình ảnh công ty, khi mà một công ty sản xuất công cụ chính xác cho chuyên gia, nhà thám hiểm trở thành nơi làm ra những bộ sưu tập xa hoa nhất được đánh giá cao mãi tới tận bây giờ.


Trong thế kỷ 20, dưới sự chỉ đạo của nhà điều hành Hans Wilsdorf người đi tiên phong trong đổi mới sản xuất đồng hồ. Từ ý tưởng chiếc đồng hồ đeo tay, cho đến mang nó xuống eo biển Manche thậm chí chinh phục cả đỉnh Everest để minh chứng được tốc độ cũng như tính tiện ích và độ tin cậy của hãng.

Năm 1960 Hans Wilsdorf qua đời, André Heiniger đã lên kế nhiệm vị trí cao nhất công ty và nỗ lực duy trì thành tích dẫn đầu cũng như đảm bảo mối liên kết của thương hiệu với sự sang trọng trong nhiều thập kỷ. Ông đã từng tuyên bố với báo giới: “Chúng tôi không kinh doanh đồng hồ. Chúng tôi kinh doanh hàng xa xỉ”.

Những năm tiếp sau đó hãng đã tăng cường sự xuất hiện của những chiếc đồng hồ trong các bộ phim Hollywood, tài trợ cho các sự kiện thể thao. Bên cạnh đó hãng cũng tăng cường thắt chặt kiểm soát chất lượng đồng hồ nhằm duy trì sự hấp dẫn mà độ khan hiếm.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế những năm 1970, hãng vẫn luôn cố gắng xây dựng, duy trì độ tin cậy và hình ảnh, trở thành món đồ giữ giá trị an toàn. Thời điểm đó, Mỹ thì ban bỏ chế độ bản bì vàng với đồng đô la năm 1971, Italia thắt chặt kiểm soát đồng lira năm 1972, năm 1973 lại tiếp tục khủng hoảng dầu mỏ đã làm thị trường tài chính chao đảo.

Hess cho biết, người Italia là những người tiên phong kinh doanh đồng hồ Rolex bởi tính ổn định, có thể mang đi thay thế cho tiền tệ thời kỳ đó. Người buôn đồng hồ sẽ mua đồng hồ xa xỉ từ Thụy Sỹ sau đó mang qua biên giới bán ở Italia. Tiếp đó người Italia sau đó đeo Rolex, Audemars Piguets và Patek Philippes đến Mỹ và nhiều chỗ khác, họ bán với giá cao gấp nhiều lần giá mua. Chính vì thế mà thị trường thu gom bắt đầu ra đời.


Theo như Morgan Stanley ước tính doanh thu của Rolex rơi vào khoảng 5,9 tỷ USD năm 2019. Trong khi McKinsey và The Business of Fashion nghiên cứu thì dự đoán thị trường đồng hồ xa xỉ thức cấp sẽ đạt doanh thu 29 tỷ USD năm 2025.

Trong một bài phỏng vấn giám đốc điều hành Chrono24- Tim Stracke cho biết: “Hiện tại có ít hơn người tin tưởng vào sự ổn định của tiền tệ như chúng ta đã từng trước đây. Nếu tôi so sánh sự ổn định của đồng euro, đô la với Rolex Daytona, bitcoin và 1kg vàng thì tôi vẫn thích tài sản cố định hơn”.


Danh tiếng và bản lĩnh đã giúp Rolex vượt qua nhiều đối thủ, chiếm lĩnh ¼ thị trường đồng hồ cao cấp thế giới, gấp đôi hãng Omega. Tất cả đàn ông khi mà họ thành công họ đều muốn sở hữu cho mình một chiếc Rolex, nếu chưa có Rolex thì họ chưa thực sự chạm tới đỉnh cao của sự nghiệp. Đấy không chỉ là biểu tượng sự sang trọng, quyền uy mà còn là cánh cửa mở ra thế giới rộng lớn khác.


Bài viết liên quan