Hé lộ những bí mật về đồng hồ đeo tay kim trôi

Khái niệm về đồng hồ đeo tay kim trôi

Đồng hồ kim trôi là loại đồng hồ có kim trôi chứ không giật từng nấc. Bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt. Khác với đồng hồ điện tử trên thị trường, đồng hồ kim trôi hoạt động theo nguyên tắc vật lý cổ điển. Vì vậy mà dù trải qua quá trình phát triển cải tiến không ngừng thì đồng hồ kim trôi vẫn không bị thay thế bởi loại khác.

Những loại đồng hồ kim trôi được chia thành: đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay, đồng hồ bàn, cũng có khi nó chia thành máy pin và máy cơ. Đồng hồ đeo tay thì chia làm đồng hồ đeo tay cơ và đeo tay máy pin.

Xét theo thương hiệu đồng hồ thị trường thì hiện nay đồng hồ đeo tay được chia làm nhiều loại. Trên thị trường ta thấy có rất nhiều thương hiệu đồng hồ nổi tiếng với dòng sản phẩm kim trôi. Chúng ta có thể điểm một vài cái tên như Longines, Citizen, Seiko, Frederique Constant, đồng hồ Tissot, đồng hồ Orient

Cấu tạo đồng hồ kim trôi

• Dây cót: bộ phận tiếp nhận và tích trữ năng lượng, nó nhận năng lượng bằng các tự lên dây cót hoặt bánh đà tự động lên dây khi mang. Năng lượng tích trữ sẽ chuyển đến bánh răng truyền động và chuyển đến đến các bộ phận khác

• Bánh răng truyền động: bộ phận này chịu trách nhiệm truyền năng lượng cho các bộ phận khác.

• Bộ hồi: nhóm linh kiện này tiếp nhận năng lượng từ bánh răng truyền động chuyển đến Bộ Dao Động. Nó còn tiếp nhận năng lượng đã được phân bổ đều đặn từ bộ dao động truyền cho nhóm bánh răng giờ, phút, giây. Linh kiện chính của bộ phận này gồm ngựa, bánh xe gai,…

• Bộ dao động: chịu trách nhiệm điều tiết năng lượng để xoay các kim sao cho kim chuyển động đều đặn theo mỗi bộ phận nhỏ của dây. Bộ phận này gồm bánh lắc, dây tóc…

• Nhóm bánh răng giờ phút giây: bộ phận này nhận năng lượng đã chia sẻ thành các phần bằng nhau từ hồi và chuyển động “đều đặn”, năng lượng chuyển dần từ bánh răng giây đến bánh răng phút tiếp đến bánh răng giờ…từ đó ta biết được thời gian hiển thị trên mặt đồng hồ.

Về chuyển động của đồng hồ kim trôi

Quan sát bằng mắt thường thì có thể nhận thấy các chuyển động của đồng hồ này. Đồng hồ kim giật chuyển động từng nhịp cụ thể thì kim trôi chuyển động hoàn toàn nhẹ nhàng, mượt mà.

Đồng hồ cơ kim trôi vận hành dựa trên tần số dao động theo quy định sẵn. Khi mà độ dao động của đồng hồ kim trôi càng mịn thì độ chính xác càng cao.

Ưu điểm của đồng hồ kim trôi


- Chuyển động nhẹ nhàng, hạn chế tiếng ồn, loại này có chuyển động nhẹ, không phát ra âm thanh như đồng hồ kim giật.

- Độ chính xác cao, sai số ít

- Kiểu dáng, mẫu mã đa dạng có tính thẩm mỹ cao

- Giá thành sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng

Một vài lưu ý về đồng hồ kim trôi

Bảo quản đồng hồ cẩn thận tránh những va đập với máy. Tuy những đồng hồ hiện này có nhiều loại chịu được lực tốt nhưng hạn chế sự va đập là điều cần thiết. Dù bị một va đập cực lớn cũng đủ làm cho đồng hồ bị ảnh hưởng. Bạn cũng cần tránh không nên để rơi vào nước về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt tới sản phẩm.

Vệ sinh sạch sẽ là điều cần thiết, khi đeo đồng hồ trên tay thì mồ hôi hay các hạt bụi bẩm bám vào bề mặt và ăn mòn sản phẩm. Điều này làm cho đồng hồ bị xỉn màu, phai màu với một số dòng sản phẩm đồng hồ mạ vàng. Lúc này chiếc đồng hồ trở nên không có tính thẩm mỹ nữa. Vì vậy mà bạn cần phải thường xuyên lau chùi bằng khăn sạch ấm với chất tẩy rửa nhẹ.

Bảo dưỡng đồng hồ định kỳ sẽ giúp đồng hồ của bạn duy trì tuổi thọ cao, bộ máy vận hành chính xác, trơn tru.

Trên đây là một số thông tin mà Senmix muốn chia sẻ với bạn về đồng hồ kim trôi. Mong rằng đã giúp bạn có được nhiều thông tin bổ ích về loại đồng hồ này. 




Bài viết liên quan