Khám phá thế giới nước hoa

1. Khái niệm nước hoa là gì


Nước hoa là hỗn hợp các chất tạo mùi như tinh dầu, chất thơm, chất lưu hương giúp cho cơ thể người, đồ vật và không gian có mùi hương dễ chịu. Các thành phần trong nước hoa có thể chiết xuất từ thực vật hoặc tổng hợp nhân tạo.

Trong hóa học, nước hoa là tổ hợp chất bao gồm alcohol, nước lã và những phần từ có mùi hương bị bốc hơi ở nhiệt độ thường. 

2. Cấu tạo nước hoa


Nước hoa bao gồm nước cất, alcohol, tinh dầu. Thành phần chính là tinh dầu tự nhiên qua quá trình chưng cất hay tách ra bằng hóa học từ trái cây, hoa, cỏ thực vật…

Một số mùi hương cơ bản như: mùi lá cỏ, mùi gỗ, mùi hoa, mùi trái cây, mùi thảo dược, xạ hương, hương liệu tổng hợp (nhựa thông và gia vị)

Mùi hương có cấu trúc phân tử: Aldehydic (nhờn nhưng làm tỏa các mùi khác), Phenolic (mùi khét của nhựa), Lactonic (sệt và có mùi trái chín)


Người ta thống kê rằng có khoảng 1200 loài hoa khác nhau cất ra tinh dầu, các vỏ, rễ, lá, nhựa cây cũng có thể làm được nước hoa hay dùng phổ biến phải kể đến cam và chanh. Bên cạnh đó còn có một số loại khác như cam thảo, xạ hương, hạt hồi, lá cây thường xuân, hổ phách… tạo cho mỗi loại nước hoa có mùi hương đặc trưng quyến rũ, ấm nồng, nhẹ nhàng, lãng mạng hay sang trọng…

Sau đó, các nhà sản xuất đã kết hợp chúng với các chất gây bay mùi mà thành phần ở đây là dung dịch cồn, khi bôi nước hoa lên da ta có cảm giác mát lạnh, là do cồn bốc hơi thu lấy nhiệt. Trong nước hoa còn chứa chất tạo màu.

3. Phân loại nước hoa


Nước hoa hiện đại được tạo ra từ nhiều thành phần khác nhau vì thế cách duy nhất tìm ra mùi hương bạn yêu thích là phân loại chúng. Điều này lý giải cho việc tại sao lại có các mùi hương gỗ, hương lá cây, mùi của biển cả, mùi trái cây…

Ngoài mùi hương nước hoa khác nhau thì nồng độ cũng có những mức độ khác nhau.

Nếu bạn là tín đồ nước hoa thì không lạ gì khi trên mỗi chai nước hoa thường xuất hiện cũng cụm từ như: “Perfume”,   “Eau de Perfume”, “Eau de Toilet”,  “Eau de Cologne”, “Eau Tender”,  “Eau Fraiche” nó là một dấu hiệu để phân biệt nước hoa.

Nước hoa có mùi nhẹ nhất là “cologne spray”, tiếp theo là “toilet water” có mùi đậm hơn một chút, có mùi nặng nhất chính là “perfume”.

Người ta cũng dựa vào phần trăm tinh dầu có trong nước hoa và độ bay mùi để phân chia các loại như sau:

Eau De Cologne (EDC): hàm lượng tinh dầu chỉ chiếm 2-5%, có mùi nhẹ , khả năng giữ mùi kém, giá cả phù hợp túi tiền bình dân.

Eau De Toilette (EDT): hàm lượng tinh dầu từ  5-12%, loại này ngày nay đang rất phổ biến và nhiều người ưa chuộng bởi có mức giá phù hợp và chất lượng mùi trung bình.

Eau De Perfume (EDP): chứa mức tinh dầu từ 12-20% loại này xếp sau EDP và chủ yếu là nước hoa nữ, mùi hương nồng nàn, giữ mùi hương lâu. Dạng nước hoa này dùng ở vùng có khí hậu khô, lạnh

Perfume (Extrait): lượng tinh dầu ở mức cao từ 20-40%, loại này có mức giá cao đồng nghĩa với đó là mùi hương giữ được lâu và bền.

Nước hoa đã trở thành món đồ không thể thiếu của nam giới và phụ nữ ngày nay. Nó là chất xúc tác giúp tăng sự hấp dẫn của bản thân với người đối diện. Nếu bạn có băn khoăn hay có thắc mắc gì về nước hoa thì đừng ngại chia sẻ với Senmix nhé.


Bài viết liên quan