Những điều cần biết về kính mắt

Nếu nói rằng đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người thì có thể nói chiếc kính mắt là những người bạn đồng hành tận tâm, tận tình, cho bạn sự hỗ trợ và giúp đỡ, vừa là vật trang trí duyên dáng cho khung cửa mộng mơ rộng mở ấy.

Quả là không hề nói quá về chiếc kính đeo mắt, bởi nó có rất nhiều loại và nhiều công dụng, phù hợp với hầu hết nhu cầu của người dùng ở mọi lứa tuổi.

Ví dụ, với những người bị bệnh về mắt, viễn thị, cận thị,.. kính sẽ giúp học khắc phục được những hạn chế của bạn thân, giúp mắt tinh anh hơn. Người bị cận thị có thể nhìn những vật ở xa, người viễn thị nhờ kính mà nhìn được những vật ở gần.

Đối với những bạn có các hoạt động đặc thù như bơi, trượt tuyết, đi xe tốc độ cao,…kính sẽ giúp mắt được bảo vệ, tránh khỏi nước, tuyết, gió, bụi. Những người không bị bệnh về mắt, không hoạt động đặc thù như vừa nêu cũng có thể mang kính thường xuyên khi đi ở bên ngoài để tránh nắng, tránh gió bụi. Bên cạnh đó, kính còn có thể dành cho các bạn yêu thích thời trang như một vật trang trí đơn giản và hữu dụng. Giá trị thẩm mỹ của kính có được bởi sự đa dạng về kiểu dáng và màu sắc.

Chủng loại của kính mắt khá phong phú, tuy thế về cơ bản, cấu tạo của một cặp kính dù là chủng loại nào đa phần đều giống nhau. Một chiếc kính đeo mắt có hai bộ phận:

+ Gọng kính:

Gọng kính có chức năng làm khung cho kính và là một bộ phận nâng đỡ tròng kính. Gọng kính gồm có hau phần được nối với nhau bởi một khớp sắt nhỏ.

Phần phía sau gọng kính giúp giữ được kính trên vành tai của bạn, còn phần trước đỡ lấy tròng kính và giúp tròng kính ở vị trí cố định, đảm bảo đúng tâm quang của mắt.

Gọng kính có thể làm bằng kim loại, hoặc từ các chất liệu nhựa bền và nhẹ hơn.

+ Tròng kính:

Tròng kính là bộ phận quan trọng của kính, tròng kính không thể thay đổi cấu tạo gốc và có những tiêu chuẩn nhất định.

Hình dáng tròng kính rất phong phú, và được sản xuất phù hợp với gọng kính, có những hình dáng cơ bản là tròn, vuông, chữ nhật,… Tròng kính có thể làm bằng nhựa chống trầy, bằng thủy tinh nhưng đều tuân theo một số yêu cầu về chống tia UV, tia cực tím, những loại tia có hại cho mắt.

Bên cạnh đó, chiếc kính mắt còn có các bộ phận phụ như ốc vít, chúng có kích thước khá nhỏ nhưng cũng không kém phần quan trọng, vì chúng nối giữ các bộ phận của kính lại với nhau để tạo nên một chiếc kính an toàn và chắc chắn.

Bài viết liên quan