Sự ra đời và phát triển của đồng hồ đeo tay

Theo các chuyên gia trong ngành đồng hồ thì chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên thuộc sở hữu của nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhất. Đó là chiếc đồng hồ có hình chiếc lắc đeo tay được nạm đầy kim cương, gắn chặt vào một đồng hồ nhỏ do bá tước Leicester tặng vào năm 1571.
Năm 1770, Abraham-Louis Perrelet, một nhà chiêm tinh học người Thụy Sĩ, đã phát minh ra một cơ chế đồng hồ tự lên dây cót.
Mãi cho đến năm 1880 chiếc đồng hồ đeo tay thực sự lần đầu ra mắt công chúng, mang thương hiệu Girard-Perregaux của đất nước Thụy Sỹ được sản xuất với quy mô lớn và chất lượng, nhưng đều được dùng cho các lực lượng hải quân, quân đội Đức sử dụng.
Trong nửa sau của thế kỷ 18, các phát triển khác cho phép đồng hồ mỏng hơn, chính xác hơn và phức tạp hơn trong thiết kế bên trong của chúng. Năm 1912, chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên thể hiện được ngày tháng ra đời.
Năm 1915, chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên không ngấm nước ra đời. Đây đều là những cải tiến quan trọng để đáp ứng nhu cầu cho quân đội trong thế chiến thứ nhất.
Từ thập niên 60 - 90 của thế kỷ 20 thì đồng hồ có sự sụt giảm về số lượng tiêu thụ do công nghệ thạch anh (đồng hồ chạy bằng pin, giá thành rẻ hơn rất nhiều so với đồng hồ tự động) trong sản xuất đồng hồ đeo tay ra đời đã đẩy ngành này vào một cuộc khủng hoảng lớn trên toàn cầu.
Cho đến khi cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra đã có tác động lớn đối với lịch sử đồng hồ. Quân đội các nước đã sử dụng số lượng lớn đồng hồ đeo tay như một trang bị thiết yếu phục vụ chiến đấu. Và khi trở về nhà, họ đã quen với việc đeo đồng hồ.
Trải qua nhiều thời kỳ phát triển, hiện nay đồng hồ đã trở lên rất phổ biến và tất cả mọi người đều có thể sở hữu cho mình một hoặc cả bộ sưu tập về đồng hồ.

Bài viết liên quan