Tìm hiểu đồng hồ vòng Bezel và công dụng của vòng Bezel để làm gì?

1. Tìm hiểu vòng bezel trên đồng hồ


Trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ người ta định nghĩa đơn giản thì vòng Bezel là một loại vành kính đồng bộ, bộ phận giúp liên kết phần vỏ kính với mặt đồng hồ hay niềng xoay một chiều, có các con số tương ứng với 60 phút. Khi biết cách sử dụng vòng bezel có thể mang lại nhiều tính năng hữu ích như đo thời gian lặn, thời gian của một vòng đua, tính toán vòng đua, tốc độ, khoảng cách, chức năng GMT… Trên bề mặt nó được in hoặc khắc nổi các chữ số hoặc vạch số nên người dùng có thể xoay theo một hoặc hai chiều cũng có thể cố định.

Các nhà sản xuất rất chú trọng vòng bezel vì thế mà nó có thiết kế đa dạng về chất liệu như: nhôm, nhựa tổng hợp, kim loại… 

Đối với những mẫu đồng hồ cổ điển thì vòng bezel có vai trò thẩm mỹ cao, cuốn hút và tạo bắt mắt cho người đeo đồng hồ.

2. Các loại vòng bezel và công dụng


Người ta chia vòng bezel làm nhiều loại tương ứng với nó là từng công dụng khác nhau.

Vòng bezel đếm thời gian

Vòng bezel thường xuất hiện ở những dòng đồng hồ lặn (Dive Watch) được chia tỷ lệ chuẩn xác từ 0 đến 60 tương ứng với 60 phút nhằm giúp những người lặn theo dõi thời gian lặn rồi từ đó ước chừng cm độ sâu và lượng không khí có trong nước biển, qua đó tính toán trước những trường hợp xấu xảy ra.

Cách xem:

Bước 1:  Một tay giữ chặt đồng hồ và tay kia bắt đầu xoay vòng bezel ngược chiều kim đồng hồ về vạch 0 sao cho trùng với kim phút thì là hết thời gian.

Bước 2: Theo dõi khoảng thời gian lặn bằng cách xem kim phút tương ứng với bao nhiêu vòng bezel từ đó ta có số phút lặn.

Vòng bezel đến ngược thời gian

Cái này giúp định sẵn khoảng thời gian còn lại trong 60 phút khi lặn. Mẫu đồng hồ này chuyên dùng cho quân đội, phi công sử dụng ở những môi trường khắc nghiệt.

Cách xem: Khi đếm ngược bạn chỉ cần xoay vòng bezel sao cho vạch số đánh dấu thời gian lặn trùng với kim phút.

Chức năng GMT

Khi sở hữu chiếc đồng hồ có vòng bezel mà trên có giờ GMT đánh dấu 24 múi giờ sẽ giúp ích nhiều cho bạn rất nhiều. Với chức năng này thì bạn có thể theo dõi được nhiều múi giờ khác nhau cùng một lúc.

Cách xem:

Bước 1: Đầu tiên bạn phải xem chiếc đồng hồ đang mang phải đảm bảo giờ chính xác giữa giờ địa phương hiện tại cần xem với thang 24h.

Bước 2: Tính toán giờ tại địa điểm cần chuyển đổi rồi cộng hay trừ bao nhiêu so với địa phương. Tiếp đó bạn xoay vòng bezel sang trái hoặc phải thời gian bạn cần xem.

Chức năng đo tốc độ (Tachymeter)

Ngoài việc, xem thời gian trên đồng hồ vòng bezel còn đo tốc độ có thể nói gần giống như tính năng bấm giờ của mẫu đồng hồ Chronograph. Bạn có thể sử dụng chức năng này để tính toán tỷ lệ trung bình của một sự kiện nào lặp đi lặp lại, số pha ném bóng trên mỗi giờ của một trận bóng chày…Nhưng người ta dùng phổ biến nhất là để đo vận tốc, tốc độ vật thể.

Cách xem:

Bước 1: Xác định điểm cần đo tốc độ, chỉnh kim giây Chronograph về 0 giờ và khi ở điểm xuất phát thì bấm giờ.

Bước 2: Giả sử bạn đang đến điểm kết thúc, nhấn kết thúc. Kim giây sẽ dừng lại và chỉ vào thời gian trên mặt số trung tâm, và cũng chỉ tốc độ km/h của bạn ở vòng bezel.

Chức năng đo khoảng cách (Telemeter)

Nghĩa là sử dụng để đo khoảng cách từ vị trí đeo đến vị trí được xác định mà có thể nhìn hoặc nghe thấy ở nhiệt độ môi trường ổn định.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu thêm được về lợi ích cũng từng chức năng của một chiếc đồng hồ vòng Bezel. Bạn cũng có thể vào website của Senmix để tham khảo thêm nhiều mẫu đồng hồ dành cho namnữ đến từ các thương hiệu nổi tiếng.



Bài viết liên quan