Tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của từng loại dây đồng hồ

Ngày này, đồng hồ đeo tay đã trở thành món đồ trang sức không thể thiếu đối với mọi người, chiếc đồng hồ giúp thể hiện các tính, phong cách, sở thích cũng như đẳng cấp của người sử dụng. Nhưng có một vấn đề đặt ra là nhiều người lại rất băn khoăn trong việc nên lựa chọn đồng hồ dây da, dây kim loại để sử dụng hay dây vải…? Bài viết hôm nay Senmix sẽ tổng hợp cho bạn tất tần tật các loại dây đeo đồng hồ cũng như ưu và nhược điểm của từng loại để mọi người có thể lựa chọn cho mình kiểu dây phù hợp nhất.

1. Dây đồng hồ bằng kim loại

Các dòng đồng hồ trên thị trường hiện nay chủ yếu sử dụng chất liệu kim loại, ưu điểm của dây kim loại là sự bền bỉ, chắc chắn, chống chịu ăn mòn cho thời gian sử dụng lâu lên đến chục năm. Với những người phải tiếp xúc môi trường nước, các hóa chất hay tay nhiều mồ hôi, thường xuyên vận động thì dây kim loại là sự lựa chọn tối ưu đảm phải quá trình sử dụng lâu dài.


Nhược điểm là khi đeo đồng hồ dây kim loại thì cho cảm giác nặng nề, thô cứng không được mềm mại như các dòng dây khác. Điểm trừ nữa là kiểu dáng và màu sắc dây ít nên khó kết hợp thời trang phù hợp nhất.

Một số loại dây đồng hồ kim loại phổ biến: 

– Dây đồng hồ thép không gỉ (còn gọi inox)

❖ Loại này được dùng phổ biến, bởi khả năng chống gỉ mà loại thép này còn chống mài mòn giảm xước khi có va chạm, chống xước.

❖ 3 loại thép không gỉ dùng phổ biến trong sản xuất đồng hồ là 304L, 316L và dòng cao cấp 904L với đặc tính siêu chống ăn mòn hoàn thiện về độ bóng, độ sắc xảo. Ngoài ra, các loại dây thép bằng inox thông thường khi bị xước đều có thể đánh bóng lại như mới.

– Dây đồng hồ bằng hợp kim Titanium

❖ Loại dây đồng hồ nà có ưu điểm vượt trội như có tính trơ với các loại muối và axit thông thường, bền hơn inox gấp 5 lần, nhẹ hơn 40% so với thép khổng gỉ 316L.

❖Tuy nhiên khi dây này bị xước thì khó có thể đánh bóng lại vì khi đánh bóng lớp phủ bề mặt sẽ bị bay mất, làm giảm thẩm mỹ của đồng hồ.

– Dây đồng hồ xi

❖  Đây là loại hợp kim rẻ tiền được làm bằng chất liệu thép thường hoặc bằng đồng thau, hợp kim kẽm, được xi bóng. Người dùng mang 1 thời gian thì bị oxy hóa, mau phai, có thể bị bong tróc để lộ ra phần đồng thau màu hơi đỏ. 

❖  Loại hợp kim này được sử dụng làm đồng hồ cách đây 30-40 năm, còn ngày nay chủ yếu được dùng cho những chiếc đồng hồ Fake hoặc các hãng đồng hồ rẻ tiền giá vài trăm nghìn (một vài dòng đồng hồ của Casio). 

2. Dây đồng hồ bằng da

Dây da thường được sử dụng cho những mẫu đồng hồ Dress Watch mang tới sự thanh lịch và có hơi hướng hoài cổ. Ưu điểm của loại dây da khi bạn mang rất ôm tay, tạo cảm giác êm ái luôn mang đến sự thoải mái cho khách hàng. Màu sắc bà kiểu dáng đa dạng, có thể tùy biến dễ dàng kết hợp trang phục.


Nhưng nhược điểm của dây da dễ bị bong, nổ hoặc đứt gãy khi tiếp xúc với nước hoặc hơi ẩm trong thời gian dài. Đặc biệt, các khách hàng cổ tay ra nhiều mồ hôi hoặc hay tiếp xúc với nước, hóa chất thì thời gian sử dụng dây da sẽ bị giảm.

Hiện nay có 2 loại da sử dụng để làm dây đeo đồng hồ là da tự nhiên (da thật) và da tổng hợp:

– Da tự nhiên: 

❖  Sử dụng chất liệu da thật như da bê, da bò, da cá sấu, da đà điểu,… Tùy vào chất liệu, kỹ thuật chế tác, tuổi thọ của mỗi loại dây da khác nhau có thể đạt từ 6-24 tháng.

❖  Mặt trong của dây da này thường có ghi dòng chữ “Genuine Leather” hoặc tên tiếng Anh của da động vật. Vì là da full grain mang đến cảm giác cổ điển, tinh tế và nhẹ nhàng, đắt tiền, cần được nâng niu khi dùng, do đó, đa phần các loại đồng hồ dress (đồng hồ thanh lịch) cao cấp thường đi kèm với nó.

– Da giả da, da tổng hợp:

❖  Đây là loại dây da đồng hồ phổ biến nhất. Những loại dây da này thường có in hoa văn lên nhìn rất giống da cá sấu hoặc vân của loại da quý hiếm nào đó (kỳ đà, rắn…).

❖  Giá rẻ và có bề ngoài đẹp gần như vân da thật nên đa phần dây da vân cá sấu thường đi kèm các loại đồng hồ dress giá từ tầm trung trở xuống.

3. Dây đồng hồ bằng vải

 Loại dây được sản xuất phục vụ trong môi trường quân đội Anh lần đầu tiên vào những năm 1970, chất liệu dây vải mỏng, nhẹ, có thể ôm sát cổ tay của người lính mà không gây kích ứng da hay tạo cảm giác khó chịu, vướng víu cho những người lính khi làm nhiệm vụ.


 Hiện này thì dòng dây này rất được giới trẻ ưa dùng, ngoài lí do kể trên thì dây vải còn tiện lợi trong việc thay đổi màu sắc, kiểu dáng giúp người trẻ tự tin thể hiện cá tính.

Bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu sản phẩm tại Senmix nhé!

Bài viết liên quan