Tìm hiểu về đồng hồ cơ tự động và đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay

Đồng hồ cơ cũng thuộc dòng đồng hồ thời trang thế nhưng thiết kế và cách thức đoạt động của cả hai loại này khác nhau. Cùng khám phá sự khác biệt ở chúng.

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là đồng hồ có bộ máy cơ bên trong, với cơ chế lên dây cót tự động (automatic ) hoặc lên dây cót bằng tay. Dựa vào nguyên tắc trọng lực của Trái Đất, khi bạn cử động cổ tay thì bộ máy bên trong cũng chuyển động cố định. Trục cố định sẽ truyền năng lượng vào lò xo, dây cót sẽ được lên giống như bạn vặn dây cót bằng tay.


Năm 1923 John Harwood – thợ đồng hồ người Anh đã lắp bộ máy cơ vào bên trong đồng hồ đeo tay. Có 4 loại trực quay lên dây cót:

Side - weight: đặt ở rìa đồng hồ và có thể dao động lên xuống giới hạn khoảng góc 40 độ

Center - weight: đặt ở chính giữa bộ máy có thể xoay ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ ( giới hạn của trục quay là 180 độ)

Rotor - weight: giống với Center - weight nhưng ở hệ thống này sẽ quay là 360 độ ở trục cân.

Movement - weight: nó sẽ vừa là trục cân và phần xoay được là vỏ của đồng hồ.


Người ta chia đồng hồ cơ làm hai loại là đồng hồ cơ tự động và đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay. Tổng thể cả hai là đồng hồ cơ nhưng về cách hoạt động và tính chất có sự khác biệt.

Phương thức vận hành và cách sử dụng

Phương thức vận hành

Đồng hồ cơ tự động sử dụng động năng từ chuyển động của cổ tay người đeo. Nghĩa là khi người mang hoạt động cổ tay, nặng lượng sẽ lấy từ cuộn dây cót chính kết nối với bánh tạ hình bán nguyệt. Nó dựa vào nguyên lý của lực hút trái đất và xoay quanh trục chính. Khi cổ tay di chuyển, bánh tạ quay dây cót nạp năng lượng rồi truyền lên trục kim đồng hồ.


Đồng hồ lên dây cót bằng tay lấy năng lượng từ vật chủ tự lên dây cót hàng ngày. Bạn phải làm việc này hàng ngày dù có hơi bất tiện nhưng không làm vậy thì đồng hồ không chạy .

Cách sử dụng

Đồng hồ cơ tự động thì dây cót được lên tự động khi người đeo chuyển động cổ tay. Nhưng khi không đeo thì cần đặt đồng hồ vào hộp để hỗ trợ lên dây tự động , hoặc lắc nhẹ đồng hồ cho rotor tự quay tròn để lên dây.


Bạn chỉ cần lắc nhẹ đồng hồ lên và quay tròn là được không nên lắc mạnh và liên tục, nếu không sẽ làm bị hỏng, gãy trục bánh răng.

Đối với đồng hồ lên dây cót bằng tay cách lên dây cót đơn giản, chỉ cần đến sự cẩn thận, tinh tế của người lên dây. Bạn cầm đồng hồ trên tay quan sát nút đồng hồ, nút này chứa các chức năng khác nhau như lấy giờ, lịch ngày, lịch thứ…nằm ở các nấc khác nhau trong quá trình kéo hoặc đẩy núm ra vào.


Chức năng lên giây của đồng hồ nằm ở nấc đầu tiên bạn không cần phải kéo hay đẩy nút khỏi vị trí ban đầu. Sau khi đã xác định đúng vị trí hãy vặn theo chiều kim đồng hồ từ 15-20 vòng. Lưu ý trong lúc vặn tay cần phải vặn nút đi đủ một vòng nhé. Nếu vặn nửa vòng dừng lại rồi vặn tiếp thì số lần vặn tương ứng sẽ tăng lên.

Thiết kế đồng hồ cơ tự động và đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay

Đồng hồ lên dây cót bằng tay mỏng, nhẹ hơn so với đồng hồ cơ tự động. Độ mỏng này cho phép đồng hồ lên dây cót bằng tay có thêm một số chức năng hay nâng cấp khả năng trữ cót.

Với việc có ít linh kiện hơn giúp đảm bảo cho việc bảo trì, sửa chữa máy cơ lên dây cót đơn giản, nhanh chóng hơn cơ tự đông. 

Chúng ta lắc nhẹ đồng hồ cũng phân biệt được cơ tự động và cơ lên dây cót bằng tay. Nếu là đồng hồ cơ tự động thì cảm nhận được bánh đà quay còn cơ lên dây cót bằng tay thì không có yếu tố đấy.

Mặt sau của đồng hồ cơ tự động lắp kính trong suốt nên bạn dễ dàng nhìn thất bánh đà đăng sau và ngược lai.

Ngày nay, đồng hồ cơ tự động đang rất được ưa chuộng nhờ những ưu điểm tiện lợi trong quá trình sử dụng so với đồng hồ lên dây cót bằng tay. Nhưng nếu xét về giá trị để sưu tầm thì đồng hồ lên dây cót bằng tay lại được nhiều người săn đón, sưu tập. Để đáp ứng được như cầu của người tiêu dùng nên rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Seiko, Citizen, Longines…đã cho ra mắt nhiều bộ sưu tập đồng hồ tích hợp cả chức năng lên cót tự động và lên dây cót bằng tay.

Hi vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn thật nhiều kiến thức bổ ích. Hãy lưu lại nhé biết đầu sẽ có lúc bạn cần tới.


Bài viết liên quan