Tìm hiểu về gọng kính của kính mắt

1. Chất liệu sử dụng làm gọng kính

Gọng kính kim loại

Như chúng ta biết kim loại là chất liệu đầu tiên làm gọng kính. Gọng kim loại có độ bền cao, sang trọng và ngày càng được cải tiến thêm tiện dụng, tính thời trang được ứng dụng vào làm gọng kính. Một số chất liệu thường được dùng như nhôm, titan, thép không gỉ…Nhiều thương hiệu nổi tiếng về kính mắt sử dụng gọng kim loại vào sản phẩm của họ như Dior, Ray-ban….

- Nhôm được dùng làm gọng kính nhờ nhẹ, độ bền, tính mềm dẻo, có vẻ ngoài rất đẹp, sáng bóng khi hoàn thiện. Để tăng thêm sự chắc chắn người ta thường trộn thêm một ít sắt và silicon.


- Thép không gỉ là hợp kim của sắt và niken, mangan, crôm, loại này có trọng lượng nhẹ, dễ dàng uốn cong. Ưu điểm của loại này có khả năng chống ăn mòn hoàn hảo, chịu nhiệt độ cao, trọng lượng nhẹ.


- Titan (Titanium) là kim loại cao cấp để làm gọng kính cũng như các trang sức. Titan chia làm 3 loại bao gồm Titanium, Titanium Z và Excellence Titan. Những gọng kính làm từ chất liệu này có giá khá cao và ít mẫu mã nhưng nó lại có độ đàn hồi, nhẹ và không bị gỉ.


Gọng kính nhựa

Nhựa là chất liệu được dùng phổ biến bởi ưu điểm nhẹ, bền, chống va đập người dùng có cảm giác thỏa mái khi mang. Chất liệu nhựa dùng làm gọng kính được chia là nhiều loại: Otyl, Acetate, TR90, Ultem, Injection.

TR90 chất liệu làm gọng kính sản xuất theo công nghệ Thụy Sỹ, có tính đàn hồi cao, bền, tùy chỉnh linh hoạt theo khuôn mặt, không gây kích ứng da. Ngoài ra, TR90 nhẹ hơn 50% so với chất liệu nhựa thông thường vì thế mà thỏa mái đeo kính trong thời gian dài. Gọng kính làm từ chất liệu này có màu sắc, kiểu dáng đa dạng cho người dùng thỏa sức chọn lựa.


Acetate là loại nhựa được thương hiệu lớn như Ray-Ban, Burberry…sử dụng vào sản phẩm của họ. Gọng acetate bên trong có sử dụng khung kim loại để tăng độ bền. Chất liệu này được ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ mắt kính thể thao, mắt kính thời trang cho đến gọng kính cận.


 Ultem là nhựa tổng hợp cũng dùng để chế tạo gọng kính. Gọng kính từ chất liệu này mỏng, nhẹ, sang trọng nhưng cũng dễ gãy hơn so với những chất liệu khác.


Injection là loại nhựa đổ khuôn được sử dụng chế tạo gọng kính. Loại này có màu sắc bắt mắt, khá nhẹ nhưng cũng dễ gãy và không tùy chỉnh theo gương mặt được.

Optyl được các thương hiệu kính cao cấp như Dior, Gucci sử dụng vì nó rất nhẹ. Nhược điểm của loại này là gọng giòn và không có lõi kim loại nên cần được giữ gìn cẩn thận.


2. Một vài lưu ý khi chọn chất liệu gọng kính

2.1. Kính cận 

Kính cận, kính viễn là vật bất li thân của những ai bị tật khúc xạ mắt. Dù là vậy những loại kính vẫn đảm bảo được yếu tố thời trang cũng như là thỏa mái dễ chịu khi mang trong thời gian dài.


Kính cận sử dụng trong thời gian dài nên bạn cần chọn những gọng có chất liệu bền chắc, không bị biến dạng trong quá trình sử dụng.  Gọng kính cận không được gây dị ứng, không có tính ăn mòn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bạn có thể chọn gọng từ chất liệu nhựa hoặc kim loại đều được miễn khi mua nó đảm bảo được tính thẩm mỹ, chất lượng tốt và an toàn.

2.2. Kính mát thời trang

Người ta sử dụng loại kính này để chặn các tia sáng gây hại và là phụ kiện thời trang. Loại kính này sử dụng cho các hoạt động ngoài trời. Vì vậy tùy vào mục đích sử dụng mà bạn chọn lựa gọng kính mát phù hợp để đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Tóm lại dù là gọng nhựa hay gọng kim loại thì bạn cũng nên lựa chọn mua các sản phẩm chính hãng để đảm bảo được chất lượng nhé.


Bài viết liên quan